Bên cạnh học bổng Chính phủ Úc với những điều kiện và tiêu chuẩn xét duyệt khá đặc thù, bài viết này sẽ tập trung vào chính sách học bổng của các trường Đại học Úc dành cho sinh viên quốc tế, cụ thể là các chương trình đào tạo bậc Đại học và sau Đại học (không áp dụng cho các khóa học với mục đích nghiên cứu).

Các loại học bổng Đại học Úc phổ biến

1. Theo tiêu chí xét học bổng

· Học bổng Merit/Excellence: Xét hoàn toàn dựa trên điểm học tập và bằng cấp gần nhất

o Với học sinh hệ THPT Việt Nam: Xét chủ yếu trên điểm tổng kết năm lớp 12 (một số trường sẽ xét kèm điểm tổng kết năm lớp 11). Nếu như trường THPT của bạn không nằm trong danh sách tuyển thẳng của Đại học Úc, một số trường sẽ chấp nhận xét điểm SAT thay thế.

o Với học sinh hệ quốc tế: Xét điểm IB (có thể sử dụng điểm dự kiến), A Level.

o Với sinh viên Đại học: Xét điểm tổng kết toàn bộ quá trình học (với sinh viên đang học dở Đại học ở Việt Nam và muốn chuyển sang Úc, các trường thường xét cả điểm tổng kết lớp 12 và điểm Đại học cho tới thời điểm bạn nộp hồ sơ).

· Học bổng Leadership/Ambassador: Bên cạnh điểm học tập tốt, học bổng này thường đòi hỏi các ứng viên có tố chất về lãnh đạo, thông qua các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, quản lý nhóm, tổ chức sự kiện… Các bạn giành được học bổng này thường sẽ đảm nhận vai trò đại sứ cho trường trong một số hoạt động và sự kiện phù hợp.

· Học bổng dành cho du học sinh đến từ một khu vực hoặc quốc gia nhất định (ví dụ du học sinh đến từ Đông Nam Á hoặc Việt Nam): Các trường Đại học Úc luôn hướng tới mục tiêu đa dạng hóa thông qua việc thu hút sinh viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Tùy vào chiến lược của mỗi trường trong từng giai đoạn, sẽ có những ưu tiên cho sinh viên ở một số khu vực hoặc quốc gia nhất định. Du học sinh Việt Nam thường nằm trong nhóm ưu tiên này vì

các trường Đại học Úc đều đánh giá cao và muốn tăng số lượng sinh viên Việt Nam để tạo ra sự cân bằng trong tỷ lệ sinh viên châu Á.

· Học bổng của khoa: Nếu như 3 học bổng kể trên thường mở rộng phạm vi xét tuyển cho ứng viên nộp hồ sơ vào hầu hết các ngành học, thì học bổng của các khoa sẽ thu hẹp phạm vị này lại, áp dụng riêng cho tân sinh viên ở một nhóm ngành nhất định.

Lưu ý: Các loại học bổng này thường không được áp dụng đồng thời (cộng dồn). Ứng viên luôn được tự động xét và cấp học bổng có giá trị cao nhất dựa trên các tiêu chí xét tuyển.

2. Theo số lượng học bổng

· Học bổng giới hạn số lượng: Phần lớn học bổng, đặc biệt là các học bổng có giá trị từ 50% trở lên (Leadership/Ambassador), đều có giới hạn về số lượng. Các trường sẽ dựa vào tiêu chí xét tuyển để lọc và xếp hạng ứng viên, sau đó lấy từ trên xuống cho đến khi đủ số lượng tiêu chuẩn.

· Học bổng không giới hạn số lượng: Ứng viên chỉ cần thỏa mãn những yêu cầu cụ thể của loại học bổng này thì sẽ chắc chắn nhận được mức học bổng tương ứng (ví dụ: học sinh đến từ khu vực Đông Nam Á và thỏa mãn yêu cầu đầu vào của khóa học; học sinh đến từ Việt Nam và có GPA lớp 12 từ 8.5 trở lên;…)

3. Theo giá trị học bổng

· Học bổng năm đầu: Giá trị học bổng được trừ vào học phí năm đầu tiên, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc sau năm nhất vẫn có cơ hội giành được những học bổng riêng của trường dành cho sinh viên đang theo học (scholarships for current students).

· Học bổng cho toàn bộ thời gian học: giá trị học bổng được duy trì qua các năm, với điều kiện sinh viên phải đạt được một mức điểm nhất định (70-80% trở lên) hoặc ít nhất là không trượt môn nào.

Với nhiều yêu cầu về các chứng chỉ học thuật và hoạt động ngoại khóa, cũng như quy trình xét duyệt phức tạp, có thể thấy học bổng Đại học Úc rất tinh giản về yêu cầu và nhất quán trong cách xét duyệt. Bên cạnh đó là sự minh bạch và rõ ràng về thông tin khi bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những thông tin về học bổng cho sinh viên quốc tế trên website chính thức của các trường hoặc cập nhật thông tin học trên Letax Eduction – Mở khóa tương lai http://www.letax.edu.vn

Hãy liên hệ ngay Letax Education để được tư vấn chuyên nghiệp

ĐỘI NGŨ CHUYÊN GIA
LETAX EDUCATION

LUÔN SẴN SÀNG ĐỒNG HÀNH VỚI BẠN MỞ KHÓA TƯƠNG LAI THÀNH CÔNG!